Tư vấn

Du lịch văn hóa là gì? Những điều cần biết về du lịch văn hóa

Du lịch văn hóa là gì? Những điều cần biết về du lịch văn hóa

Hiện nay, có rất nhiều các loại hình du lịch đang dần xuất hiện. Bên cạnh những loại hình như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm,… thì du lịch văn hóa là một hình thức đã có từ lâu và ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Vậy du lịch văn hóa là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin về du lịch văn hóa nhé!

Du lịch văn hóa có liên quan đến các nền văn hóa

Du lịch văn hóa (Cultural tourism) là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Nói cách khác, du lịch văn hóa là sự di chuyển của con người đến các điểm du lịch văn hóa ở các quốc gia hay vùng miền không phải nơi họ sống, với mục đích khám phá, mở rộng kiến thức, trải nghiệm các nền văn hóa của họ.

Du lịch văn hóa là một loại hình du lịch nằm trong ngành du lịch, và thực chất là một ngành kinh doanh có sử dụng yếu tố văn hóa. Các yếu tố văn hóa thu hút khách du lịch đó là các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống, di tích lịch sử, những kiến trúc, nghệ thuật và các sản phẩm văn hóa khác.

Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

Du lịch văn hóa là cơ sở phát triển ngành du lịch

Tài nguyên du lịch (Tourism resources) là cơ sở để phát triển của ngành du lịch, bao gồm tất cả những nhân tố được sử dụng để thu hút, kích thích động cơ du lịch của con người với mục đích sinh ra lợi ích kinh tế, xã hội. 

Tài nguyên du lịch văn hóa bao gồm những di tích lịch sử – văn hóa, công trình kiến trúc nghệ thuật, di tích cách mạng, các giá trị văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống, các công trình lao động sáng tạo của con người được sử dụng cho mục đích du lịch.

Thực trạng du lịch văn hóa ở Việt Nam

Du lịch văn hóa là xu hướng của nhiều quốc gia và rất phù hợp với bối cảnh phát triển của Việt Nam. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia vô cùng tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa. Một số loại hình du lịch văn hóa đã và đang phát triển ở Việt Nam như: du lịch lễ hội, du lịch bảo tàng, du lịch di sản, du lịch ẩm thực,…

Với bề dày lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước, nền văn hóa Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc đã phát triển rất nhiều giá trị to lớn. Việt Nam có 54 dân tộc với những phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt, tín ngưỡng khác nhau, đây chính là nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú. Không những thế, Việt Nam còn có hơn 44.000 danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, trong đó hơn 3000 địa danh là di sản cấp quốc gia, hơn 5000 địa danh di sản cấp tỉnh và 7 di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Việt Nam có 117 bảo tàng là nơi lưu trữ, trưng bày và tái hiện chân thực về lịch sử phát triển của đất nước. Nghệ thuật dân gian mang đặc trưng bản sắc dân tộc Việt Nam luôn hấp dẫn khách du lịch từ khắp mọi miền như những câu quan họ dân ca, làn điệu chèo, cải lương, ca trù, các công cụ âm nhạc truyền thống (đàn bầu, đàn cầm, sáo,…),… trong đó đặc biệt nổi bật là nghệ thuật múa rối nước.

Trong đời sống xã hội, Việt Nam có tới 8.000 lễ hội trong đó 90% là lễ hội dân gian và có rất nhiều lễ hội cấp quốc gia. Có thể kể đến một số lễ hội phổ biến như Lễ hội văn hóa Tây Bắc kết hợp với sự kiện chính trị 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (Du lịch Điện Biên Phủ), Lễ hội văn hóa dân gian vùng Đồng bằng Nam bộ (Lễ hội Đất Phương Nam), Lễ hội dân gian kết hợp tham quan những di sản văn hóa được UNESCO công nhận (Con đường Di sản miền Trung), Festival Huế,…

Về tâm linh, từ lịch sử xa xưa Việt Nam có rất nhiều những vị anh hùng dân tộc có công có dân với nước gắn với tín ngưỡng thờ cúng. Và con người Việt theo khá nhiều tôn giáo khác nhau như Thiên chúa giáo, đạo Tin Lành,… và nhiều nhất là Phật giáo chiếm 90%.

Ngành du lịch của Việt Nam trong những năm qua đã đạt được rất nhiều thành công nhất là khi bắt đầu áp dụng những chính sách mở cửa du lịch. Đặc biệt là về du lịch văn hóa, Việt Nam đã không ngừng phát triển tạo ra thương hiệu du lịch cho quốc gia với những sản phẩm du lịch văn hóa khác biệt.

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111