Tư vấn

KHU DU LỊCH SINH THÁI VĂN HÓA LONG VIỆT ĐANG LƯU GIỮ BẢN CHIẾU DỜI ĐÔ

KHU DU LỊCH SINH THÁI VĂN HÓA LONG VIỆT ĐANG LƯU GIỮ BẢN CHIẾU DỜI ĐÔ

Một trong những báu vật tại Long Việt du khách cần phải tới tham quan chính là bản chiếu dời đô. Bản chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ ở Long Việt là một trong những bản chiếu duy nhất còn sót lại. Bản chiếu chính là một trong những bản copy nguyên mẫu, hiện tại ở Việt Nam chỉ còn duy nhất bản này.

Tương truyền năm 1010, sau khi vua Lý Công Uẩn băng hà, để lưu giữ và tri ân công lao của ông với non sông xã tắc, các triều đại sau là hậu duệ nhà Lý đã sao chép từ bản chính của chiếu dời đô thành 12 bản, khắc trên gỗ vàng tâm và được sơn son thiếp vàng. Tuy nhiên do biến cố thăng trầm của lịch sử, 11 bản đã hoàn toàn bị thất lạc. Bản sao duy nhất còn lại cũng bị lưu lạc nhiều nơi, sang cả Pháp và Mỹ và hiện tại đang được trưng bày tại trong nhà Tâm Long của Long Việt.

Hơn 1 năm sau khi lên ngôi Hoàng đế, tháng 7 năm Canh Tuất, Lý Thái Tổ bắt đầu dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Từ việc tìm đất, nghị bàn đến việc chuẩn bị để dời đô diễn ra tương đối khẩn trương. Từ Hoa Lư về thành Đại La có thể đi theo đường bộ hoặc theo đường thủy. Sử cũ không ghi chép chi tiết nhà Lý dời đô bằng đường nào. Các nhà nghiên cứu đã kết luận: nhà Lý dời đô bằng đường thủy. Và chỉ có dời đô bằng đường thủy thì mới an toàn và tải được cả bộ máy triều đình đông đảo cùng vật chất bảo đảm đồ sộ đi kèm..

Khác với các kinh đô chính thống khác ở Việt Nam, kinh đô Hoa Lư có một vai trò lịch sử đặc biệt: là nơi đánh dấu sự ra đời kinh thành Thăng Long - Hà Nội, thủ đô hiện tại của đất nước Việt Nam. Mốc son Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long mà bằng chứng là Chiếu dời đô được xác định là thời điểm khai sinh lịch sử thủ đô mặc dù với việc mở rộng diện tích phần lớn các vùng đất đế đô của Việt Nam có trước Hoa Lư như Mê Linh (Hai Bà Trưng), Long Biên (nhà Tiền Lý), Cổ Loa (nhà Ngô) nay đều thuộc về Hà Nội.

Chiếu dời đô thể hiện những ý tứ sâu sắc, tầm nhìn mang tính thời đại của một vị vua Đại Cồ Việt 1000 năm về trước, khi ông chọn Đại La làm kinh thành. Nội dung của chiếu dời đô cũng trở thành một áng văn bất hủ và tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, thể hiện ở các yếu tố: Tinh thần dân tộc, khát vọng độc lập..... Đó là một áng văn của thời khắc lịch sử từ Hoa Lư đến Thăng Long - một bước ngoặt hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Chính bản sao Chiếu dời đô này cũng đã chìm nổi theo số phận của những hoàng tộc rời Việt Nam và lênh đênh trên những con tàu vượt đại dương sang Pháp - Mỹ. Nhờ sự linh thiêng của tiền nhân, sông núi, định mệnh đã sắp đặt cho báu vật gặp cố nhân và tìm về quê hương.

Những du khách đến với Long Việt khi nhìn qua đều nghĩ bản chiếu này được khắc trên đồng, nhưng thực chất là khắc trên gỗ vàng tâm. Gỗ vàng tâm là một loại gỗ quý không cong, không mối mọt. Trải qua hàng nghìn năm, gỗ đã bị hóa thạch nên nhìn rất giống với đồng.

>> Xem thêm: Khu du lịch Long Việt- Sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hóa và tín ngưỡng

 

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111