Tư vấn

Khu du lịch sinh thái văn hóa Long Việt - tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa dân tộc

Khu du lịch sinh thái văn hóa Long Việt - tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa dân tộc

Khu du lịch sinh thái văn hóa Long Việt Ba Vì - địa điểm du lịch đặc biệt ở Hà Nội

Cách Hà Nội chỉ hơn 1 giờ chạy xe, khu du lịch Long Việt là điểm đến hấp dẫn và thường xuyên của quan khách có nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan, giải trí, vui chơi và hội họp. Khu du lịch văn hóa sinh thái Long Việt nằm trên địa bàn thôn Nghe, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, tp Hà Nội. Nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc. Đồng thời thể hiện sự thân thiện, hài hòa với thiên nhiên đất trời. Chủ nhân Long Việt đã phục dựng và trưng bày những hiện vật theo từng khu vực khác nhau của các vùng quê Bắc Bộ.

Tái hiện làng quê Bắc Bộ thu nhỏ qua khu làng Việt Cổ 

Bước chân vào Long Việt, du khách dừng chân tại nhà Tâm Long Cung Ngọc Hoàng Thượng Đế. Nhà Tâm Long Cung Ngọc Hoàng Thượng Đế là một trong những ngôi nhà cổ được phục dựng tại Long Việt theo lối kiến trúc 5 gian và hai chái. Đến với nhà Tâm Long du khách sẽ được chiêm ngưỡng bản khắc Chiếu Dời Đô của Vua Lý Công Uẩn với tuổi đời hàng trăm năm. Tương truyền khi vua hạ chiếu dời đô, để lưu giữ lại cho hậu thế nhà vua đã cho khắc 12 bức chiếu dời đô trên gỗ Vàng Tâm và sơn son thếp vàng, tặng cho quan lại và nhân dân các vùng, đây có lẽ là bức chiếu dời đô hiếm hoi cuối cùng còn sót lại. Không gian bên trong khu nhà là nơi trưng bày những đồ vật gốm sứ của các làng gốm gia truyền như Chu Đậu, Bát Tràng… Cùng các cổ vật có niên đại hàng trăm năm tuổi với nhiều chất men, họa tiết của thời Trần, thời Lý.

Bên cạnh là cây Sa La cổ thụ (Ngọc Kỳ Lân) được mang về từ vùng đất thiêng thần thánh để rồi tỏa bóng mát sừng sững trên bầu trời Long Việt. Cây Bồ đề với đường kính khổng lồ đã qua hàng trăm năm hấp thu tinh hoa, năng lượng của trời đất, tỏa bóng bên bức tượng A Di Đà tịnh thiền trên đài Sen đem lại một không gian uy nghi tĩnh mịch cho du khách.

Văn hóa tâm linh đặc sắc của người Việt được tái dựng, đó là nơi thờ Phật Bà Quan Âm, Tam tòa Thánh mẫu… trong không gian tín ngưỡng thờ mẫu. Long Việt phục dựng lại các giá hầu tiêu biểu trong 36 giá hầu của nghi thức “Hầu đồng” với những bộ trang phục đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Đi qua cổng làng cổ, du khách được chiêm ngưỡng lối thiết kế cổng làng xưa của thế kỷ XIX, thế kỷ XX nay được lưu giữ và bảo tồn.

Tồn tại qua hàng trăm năm biến thiên của tạo hóa, thong dong thả hồn mình trong khu Chợ quê với nhiều hàng hóa, món quà vặt đặc trưng của miền quê Bắc Bộ… Dừng chân nghỉ bên hàng nước vối, nhấp một hụm nước thơm ngọt cảm nhận không gian thân thuộc đặc trưng của người Việt xưa.

Rồi sang bên Hữu Vọng Đình cùng nhâm nhi ly trà ngắm vườn Đào cổ, thả mình bồng bềnh trong cảnh trí thần tiên, chiêm ngưỡng lối kiến trúc cổ được tái tạo nguyên bản cầu kỳ và tinh xảo thời Lê Trung Hưng thủa xưa.

Tòa tháp Vân Xương Thái Thượng Lão Quân Văn Xương Đế Quan theo lối kiến trúc của tháp Phước Duyên trong ngôi chùa Thiên Mụ nổi tiếng được tái dựng  trong quần thể văn hóa, tín ngưỡng độc đáo. Tòa tháp 7 tầng là nơi giới thiệu về Đạo Phật với tượng Phật Di Lặc và bày trí nhiều đồ vật cổ quý giá.

Với lối bày trí theo văn hóa tín ngưỡng tâm linh khiến Long Việt không chỉ đơn thuần là khu du lịch nghỉ dưỡng mà còn là nơi lý tưởng cho du khách hành thiền, tìm sự bình yên, tĩnh tại với không gian văn hóa tín ngưỡng hòa quyện cùng thiên nhiên trong lành, núi non hùng vĩ, cảnh vật sơn thủy hữu tình.

Tham quan các sắc màu văn hóa tại Long Việt

Dọc theo con đường trải dài những cối đá, chum vại, cổng làng Kinh Bắc hiện ra như một biểu tượng cho hồn quê Việt Nam, bước qua Cổng làng với 4 chữ “Ngũ Phúc Lâm Môn” du khách sẽ đặt chân đến với không gian của nhà Địa chủ thời phong kiến. Một ngôi nhà thể hiện đậm nét về đời sống văn hóa của tầng lớp địa chủ thời xưa với nhiều vật dụng điển hình. Hai bên của ngôi nhà cũng được Long Việt thiết kế thành 2 phòng nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi cho du khách trải nghiệm nếp sinh hoạt của địa chủ phong kiến.


Bước qua góc sân nhà Địa chủ, du khách sẽ đến với nhà Quan Võ thời loạn ly Trịnh – Nguyễn phân tranh, ngôi nhà được sưu tầm nguyên bản từ mảnh đất Thanh Hóa, 100% chất liệu từ gỗ Mít với những nét hoa văn tiêu biểu được đục chạm tinh xảo và bộ chấp kích thể hiện rõ tinh thần võ đạo của quan võ thời xưa. Đối lập với cách bài trí mạnh mẽ ở nhà Quan Võ, nét tao nhã, thi vị trong khung cảnh nhà Quan Văn với Án thư, sách bút – nghiên mực, bộ Bát Bửu và những vế đối cổ sẽ níu chân lữ khách phương xa. 

Theo dòng lịch sử, quý khách thả trôi mình sang một không gian khác, là khu phố được phục dựng theo lối kiến trúc thời bao cấp tại Việt Nam. Đời sống văn hóa, sinh hoạt của người dân Việt thời khó khăn trong những buổi đầu dựng nghiệp, được sưu tầm công phu và phục dựng rõ nét trong khu phổ cổ Long Việt. Điều này sẽ giúp du khách trải nghiệm một không gian Hà Nội và Sài Gòn vào những năm 70 của thế kỷ XX.

Tham quan xong phố cổ, du khách sẽ đến một không gian hoàn toàn khác. Khu trưng bày những kỷ vật Chiến Tranh. Tại đây, ta sẽ được nghe kể lại những câu chuyện, chiêm ngưỡng những kỷ vật vô giá của một thời hoa lửa đã làm lên huyền thoại Việt Nam chấn động địa cầu. Đây cũng là nơi các em học sinh, sinh viên trải nghiệm lại những bài học lịch sử qua mô hình giáo dục trực quan hết sức sinh động.

Những ngôi nhà sàn của người Thái, người Mường rất đặc trưng và đầy màu sắc. Những bộ chiêng, bắp ngô vàng là lương thực dự trữ. Rồi khung cửi dệt vải thổ cẩm, gùi, bồ đựng thóc, nỏ, khèn…Chính là hình ảnh sống động về đời sống sinh hoạt và văn hóa của người dân vùng cao. 

Không chỉ độc đáo với lối kiến trúc cổ, những kỳ hoa dị thảo và vườn tược phủ bóng mát, ngồi bên Tả Vọng Đình soi bóng cạnh hồ nước, khách tham quan còn được thưởng thức nghệ thuật rối nước trong khu Vạn Chài, nghe những làn điệu quan họ mượt mà của các liền anh liền chị…

Dịch vụ ẩm thực – lưu trú tại khu du lịch văn hóa sinh thái Long Việt

Nét ẩm thực đồng quê bình dị

Đến thăm khu du lịch Long Việt, ngoài phong cảnh hữu tình, cảnh sắc tươi đẹp, dịch vụ tham quan hấp dẫn, thì nơi đây còn là địa điểm thu hút khách du lịch nhờ vào ẩm thực đồng quê bình dị nhưng đầy ấn tượng. Với nguồn nguyên liệu xanh, sạch, được bàn tay nhân viên Long Việt và người dân địa phương trực tiếp nuôi trồng sẽ đảm bảo những món ăn tươi ngon gửi đến quý khách. Du khách có lẽ không thể nào quên hương vị của những món ăn đậm đà của miền quê như lẩu cua, cỗ lá, cá nướng hồ Suối Hai, các món ăn làm từ thịt lợn mán, bánh tẻ, khoai sọ….

Khu khách sạn – phòng nghỉ đặc biệt

Long Việt thực sự là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách sau những ngày mệt nhọc, căng thẳng với những lo toan buồn phiền. Hàng ngày Khu du lịch Long Việt đón hàng nghìn lượt khách với các nhu cầu nghỉ ngơi khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Khu du lịch Long Việt cung cấp nhiều lựa chọn như phòng khách sạn, nhà sàn, phòng tập thể,.. .

Phòng khách sạn sang trọng, với đầy đủ tiện nghi đáp ứng nhu cầu cho gia đình ở qua đêm và trong ngày. Phòng tham quan giúp du khách trải nghiệm và được sống trong các nhà quan văn, quan võ, địa chủ… mang lại một nét hoài niệm xưa. Nhà sàn và phòng tập thể với đầy đủ tiện nghi, mang lại những giây phút nghỉ ngơi thoải mái cho các đoàn với số lượng lớn.

Đến với Ba Vì, mà không tới Khu du lịch văn hóa sinh thái Long Việt chắc hẳn là một điều thiếu sót. Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn sau khi đến Long Việt nhé!

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111